Nhật không đòi bồi thường 155 tỷ đồng cầu Nhật Tân như báo chí thông tin

6, 09/08/2013, 18:08 GMT + 7

(Tin Môi Trường) - Không có chuyện đòi chủ đầu tư bồi thường 155 tỷ đồng như báo chí thông tin... Nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: việc phát sinh khối lượng trong quá trình thi công là chuyện bình thường tại các công trình, không riêng gì cầu Nhật Tân.


Không phải đòi bồi thường, phạt hợp đồng


Ngày 8/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với lãnh đạo nhà thầu Tokyu tại Việt Nam để kiểm điểm tiến độ, thúc đẩy việc thi công để sớm hoàn thành dự án cầu Nhật Tân.

 

Giám đốc dự án của Công ty Tokyu tại Việt Nam cho biết, hiện nay trên công trường, nhà thầu đang hết sức tích cực, tập trung máy móc thiết bị để triển khai thi công. Tokyu khẳng định sẽ quyết tâm bảo đảm tiến độ hoàn thành cầu Nhật Tân đúng cam kết.

 

Tuy nhiên, điều mà phía nhà thầu ấm ức đó là thông tin báo chí mấy ngày qua về việc bồi thường 155 tỷ đồng do chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng gói thầu số 3 cầu Nhật Tân.

 

Chuyên gia Nhật Bản thi công phần bên trong của hộp neo cáp cầu Nhật Tân

 

Ông Hiroshi Asakami khẳng định: “Công ty Tokyu chưa bao giờ tuyên bố đòi bồi thường hay phạt hợp đồng gì. Các chi phí nói trên là chi phí phát sinh liên quan đến việc thực hiện dự án cầu Nhật Tân. Việc báo chí thông tin Tokyu đòi bồi thường là hoàn toàn trái với quan điểm của nhà thầu“.

 

Ông Hiroshi Asakami cũng giải thích thêm, trong quá trình thi công, gói thầu của Tokyu cũng như các gói thầu khác của cầu Nhật Tân có phát sinh kinh phí, đơn giản chỉ là do thay đổi phạm vi công việc so với dự kiến ban đầu. Những thay đổi phạm vi công việc này Tokyu và chủ đầu tư Ban QLDA 85 đã rà soát, thương thảo kỹ lưỡng và hai bên đã ký kết phụ lục hợp đồng.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định chưa có bất kỳ văn bản nào liên quan đến việc bồi thường hay phạt hợp đồng của các nhà thầu thi công cầu Nhật Tân.

 

“Việc phát sinh khối lượng trong quá trình thi công là chuyện bình thường tại các công trình, không riêng gì cầu Nhật Tân. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư rà soát và thanh toán cho các nhà thầu theo đúng luật pháp và quy định hiện hành của Việt Nam”, Bộ trưởng nói.

 

Chỉ là Việt Nam đưa thêm tiền... hỗ trợ trăm tỷ

 

Trước đó Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bộ này trong thời gian trước mắt được sử dụng vốn dư (vốn vay ODA của Nhật Bản) tại hợp đồng số 3 xây dựng đường dẫn phía bắc Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu để thanh toán cho nhà thầu Tokyu (Nhật Bản).

 

Quá trình thực hiện gói thầu này đã làm kéo dài tiến độ thêm 27 tháng nên nhà thầu đề nghị được hỗ trợ chi phí phát sinh 200 tỷ đồng.

 

Qua thương thảo, Bộ GTVT đã chốt con số hỗ trợ 155,9 tỷ đồng cho nhà thầu và lấy vốn dư gói thầu 3 (còn dư khoảng 230 tỷ đồng) để chi trả cho nhà thầu, sau đó sẽ lấy từ ngân sách TP. Hà Nội năm 2014 để hoàn trả.

 

Như vậy, đây không phải là tiền bồi thường, đây được gọi bằng tên khác là tiền bổ sung do thời gian kéo dài, có công việc phát sinh nên Việt Nam phải trả tiền các nhà thầu Nhật Bản bằng tiền vay của Nhật.


Phương Nguyên/ báo ĐV (Tổng hợp)

Về đầu trang